GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm không đặc hiệu xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch sụn khớp và đầu xương dưới sụn, diễn biến mãn tính dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp. Viêm Khớp dạng thấp có biểu hiện Viêm khớp và yếu tố dạng thấp trong máu. Đây là một bệnh mãn tính thường gặp nhất trong nước ta cũng như ở nhiều nước trên thế giới chiếm khoảng 0,5 đến 3% dân số, ở Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh chiếm tỷ lệ 20% dân số. Viêm Khớp dạng thấp là bệnh tự miễn khá điển hình dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên với biểu hiện khá đặc trưng như Sưng Đau, Cứng khớp buổi sáng, đối xứng hai bên, ngoài ra còn có biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, xanh xao, sốt, gày sút và tổn thương các cơ quan khác trên cơ thể. Sau mỗi đợt tiến triển bệnh nó để lại hậu quả nặng nề cho khớp cho nên ta cần khám sớm để có chẩn đoán sớm, điều trị sớm để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh làm hạn chế tổn thương cho khớp, hạn chế tàn phế cho người bệnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cho tới nay nguyên nhân của bệnh Viêm khớp dạng thấp chưa được rõ ràng, người ta thấy có một số yếu tố có liên quan như : Thời tiết, môi trường, nhiễm độc, nhiễm khuẩn, virus và liên quan đến giới tính và cả yếu tố gia đình.


Để chẩn đoán xác định ta phải dựa vào các tiêu chuẩn chẩn đoán của quốc tế. Cho đến nay người ta vẫn dựa vào tiêu chuẩn chẩn đoán của hội Thấp khớp Hoa kỳ  năm 1987 trong đó có 7 tiêu chuẩn rất rõ ràng như :

1.Cứng khớp trên 1 giờ buổi sáng,

2. Sưng Đau từ 3/ 14 nhóm khớp các khớp ở ngoại biên  như khuỷu tay, cổ tay, bàn ngón tay và khớp ngón gần. khớp gối cổ chân và bàn ngón chân.

3. Ưu tiên 3 nhóm khớp : ít nhất phải đau nhức 1/3 nhóm khớp cổ tay, khớp các ngón gần và khớp bàn ngón tay

4. Viêm khớp có tính chất đối xứng 2 bên.

5. Có xuất hiện hạt dưới da ngay gần khớp.

6. Có yếu tố dạng thấp RF trong máu

7. Có hình ảnh đặc hiệu của khớp viêm trên phim XQ ( H/ả bào mòn xương, khuyết xương, mất khoáng đầu xương)

Để chẩn đoán xác định thì phải có 4/ 7 tiêu chuẩn chẩn đoán.

Điều trị: Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính trường diễn nên khi điều trị cần phải kiên trì.



Bệnh Viêm khớp dạng thấp
nếu không kịp thời điều trị thì biến chứng thường gặp nhất là sự biến dạng khớp và mu xung quanh khớp từ đó mất chức năng khớp. Sau khoảng từ 8 đến 10 năm bị bệnh có khoảng 15% số người bệnh bị tàn phế không thể tự sinh hoạt mà phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác. Ngoài việc gây biến dạng khớp thì bệnh Viêm Khớp dạng thấp còn gây ra các biến chứng khác trên các cơ quan cuả cơ thể như Tim, Gan, Thận. Bệnh nhân có thể không thấy biểu hiện gì trong thời gian dài tuy nhiên bệnh Viêm Khớp Dạng Thấp là một bệnh có xu hướng tăng nặng không ngừng có khả năng hủy hoại khớp xương và gây tàn tật. Hiện nay Viêm khớp dạng thấp cũng có nhiều phương pháp điều trị:

Y học hiện đại:

có thuốc chống viêm giảm đau, tăng cường dinh dưỡng cho khớp

Khi điều trị chúng ta sử dụng 3 nhóm thuốc

1.      Nhóm thuốc giảm đau chống viêm chỉ nên dùng ngắn hạn, nếu hết triệu chứng đau thì có thể ngừng nhóm này.

Nếu đợt tiến triển nặng rầm rộ có nguy cơ cứng khớp, dính khớp nặng thì có thể dùng các thuốc Corticoid, thậm trí dùng liều cao nhưng không được kéo dài.

2.      Nhóm thuốc điều trị cơ bản với liều lượng tùy từng bệnh nhân và sử dụng lâu dài

   3.      Nhóm thuốc sinh học để điều trị thẳng vào bệnh Viêm khớp dạng thấp.

Y học cổ truyền :

Viêm khớp dạng thấp nằm trong chứng tý của y học cổ truyền, ngay trong y văn cổ ( Nôi kinh, Tố vấn) cách đây hàng ngàn năm( thế kỷ thứ 5 trước công nguyên) đã được mô tả trong một chương gọi là chương “ Tý Loạn” đã có nói về các bệnh xương khớp mãn tính và gọi chung là “Chứng tý

Y học cổ truyền cho rằng sau những nguyên nhân bên ngoài như yếu tố thay đổi thời tiết ( Phong, Hàn, Thấp) xâm phạm vào cơ thể làm cho khí huyết vận hành trong mạch lạc không thông dẫn đến tắc mà trong đông y có quan niệm “Thông bất thống, bất thông tắc thống” mà gây ra đau. Cho đến khi đến một mức độ nào đó thì các yếu tố hóa hỏa gây nên hiện tượng Sưng Nóng Đỏ Đau tại các khớp tương ứng với (giai đoạn tiến triển của tây y) nếu mà kéo dài lâu ngày còn làm tổn thương đến các tạng phủ như là Can, Thận (Can chủ cân, Thận chủ cốt tủy) do đó làm biến dạng xương, hạn chế vận động.

Đông y điều trị: dùng các loại thuốc khu phong trừ thấp, tán hàn, thanh nhiệt, bổ khí huyết, bổ can thận, thông kinh lạc và ngoài ra dùng liệu pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt .....vvv

Đông y điều trị cụ thể cho chứng tý chia ra nhiều thể lâm sàng:

1.      Phong hàn tý: đau khớp mang tính di chuyển từ khớp này sang khớp khác thì pháp điều trị phải Khu phong đầu tiên sau đó mới tán hàn trừ thấp. trường hợp này có thể sử dụng bài cổ phương “ Phòng phong thang” làm cơ bản, từ đó có thể gia giảm.

2.      Thể Hàn tý: triệu chứng đau nhiều khi gặp lạnh và đau tại chỗ và có thể đau dữ dội thì khi đó ta phải Tán hàn làm đầu và thông kinh hoạt lạc lúc này ta sử dụng bài thuốc “ Ô đầu thang” làm cơ bản để gia giảm

3.      Thể thấp tý: Yếu tố thấp đầu tiên, khi gặp ẩm thấp đau nặng lên và đau có tính co rút thì phải trừ thấp làm đầu,  ta sử dụng bài cổ phương “ Ý dĩ  nhân thang” làm cơ bản sau đó có thể gia giảm

4.      Thể nhiệt tý: Nếu tiến triển nặng “ Sưng, nóng, đỏ, đau” các khớp ta có phải sơ phong tiết nhiệt làm đầu, có thể sử dụng bài thuốc “ Bạch hổ gia quế chi thang” , nếu mức độ vừa phải ta dùng bài “ Quế chi thược dược tri mẫu thang” làm căn bản

5.      Nếu Viêm khớp dạng thấp kéo dài dẫn đến tình trạng teo cơ cứng khớp theo Y học cổ truyền đã có tổn thương đến các tạng phủ mà đầu tiên là Can và Thận gây ra co, biến dạng các khớp khi đó ngoài các thuốc có tác dụng khu phong tán hàn trừ thấp ra người ta còn phải sử dụng các vị thuốc bổ Can Thận, khí huyết mà bài thuốc tiêu biểu là “ Độc Hoạt Tang ký sinh thang

Nhà Thuốc Đông y Trần Ngọc Chấn phòng 6 ngõ 84 Hoàng Đạo Thành do bác sỹ Trần Thịnh 0989861369  kế thừa đã có phương thuốc tốt để điều trị hiệu quả căn bệnh này.



Với bài thuốc gia truyền gồm 21 vị thuốc quý như : Tang Ký Sinh, Độc hoạt,
  khương hoạt,Toàn yết, Mã tiền chế, Một dược......vvv chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt để điều trị bệnh Viêm khớp dạng thấp góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.